Thông tin nhiều ổ rắn độc tại huyện đảo Phú Quý là chưa chính xác

Thông tin nhiều ổ rắn độc tại huyện đảo Phú Quý là chưa chính xác

Bình Thuận (TTXVN 11/4)

Trước thông tin lan truyền về nhiều ổ rắn độc tại huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận), sáng 11/4, ông Ngô Tấn Lực, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đảo Phú Quý cho biết đây là thông tin chưa chính xác.

Theo ông Ngô Tấn Lực, huyện đảo Phú Quý (thuộc tỉnh Bình Thuận) có thể xem là một quần đảo, ngoài đảo Phú Quý (đảo lớn) còn có 9 đảo nhỏ bao bọc xung quanh. Cụ thể, các hòn đảo lẻ nằm về phía Bắc và Tây Bắc gồm có 4 đảo: Hòn Trứng, Hòn Đen, Hòn Giữa và Hòn Đỏ. Các hòn đảo lẻ nằm về phía Nam và Đông Nam gồm có 5 đảo: Hòn Tranh, Hòn Hải (Hòn Khám), Hòn Đồ Lớn (Hòn Bố), Hòn Tý (Hòn Vung), Hòn Đồ Nhỏ (Hòn Trào).

Ông Ngô Tấn Lực cho biết thêm, hiện nay Phú Quý mới khai thác cho du khách tham quan du lịch tại đảo lớn và đảo Hòn Tranh. Việc trên mạng xã hội có đăng tải video tại Hòn Đen mới xuất hiện loài rắn độc nhất thế giới là thông tin chưa chính xác. Tại Hòn Đen, loài rắn này đã có từ lâu chứ không phải mới xuất hiện, người dân địa phương thường gọi là rắn biển hoặc rắn nước.

Theo nhiều người trên đảo Phú Quý, ban ngày loài rắn này thường chui vào hang và cuộn khoanh tròn, ban đêm mới đi ra kiếm ăn, thức ăn của chúng là cá. Người dân trong quá trình đánh lưới, đôi khi loài rắn này cũng vướng vào lưới.

Ông Ngô Tấn Lực chia sẻ, về độc tố thì chưa biết ở mức độ nào vì từ trước đến nay người dân trên đảo chưa có trường hợp nào bị rắn này cắn. Bản thân ông cũng có lần sang Hòn Đen để bắt ốc, vẫn thấy loại rắn này.

Trước đó, ngày 10/4, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh kèm thông tin cảnh báo có ổ rắn độc ở đảo Hòn Đen, Phú Quý. Cụ thể, bài đăng kèm hình ảnh, video clip chia sẻ: "Mọi người đi du lịch đảo Phú Quý cân nhắc hạn chế đi các đảo Hòn Đen nhé, ổ rắn này được tìm thấy trên đảo, một trong những loài rắn có độc tố mạnh nhất, không những một ổ mà có rất nhiều ổ, ổ này tầm 15-17 con".

Những thông tin sai lệch này đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến du lịch của huyện đảo, đặc biệt là khi Phú Quý đang bước vào mùa biển êm, cao điểm du lịch. Khi xuất hiện thông tin về “ổ rắn độc”, nhiều người bày tỏ lo ngại không an toàn khi đến du lịch đảo Phú Quý. Hiện, các cơ quan chức năng đang xem xét mức độ ảnh hưởng của những thông tin sai lệch này để có hình thức xử lý.

Cách đất liền 56 hải lý theo hướng Đông Nam, huyện đảo Phú Quý được biết đến là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Quý một phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ với các bãi tắm đẹp. Những năm gần đây, du lịch Phú Quý đã có những bước phát triển mạnh, nhất là từ khi nguồn điện được phát 24/24 giờ trong ngày, mở ra một thời kỳ mới cho Phú Quý. Năm 2023 có hơn 165.000 lượt du khách đến đảo Phú Quý; trong 3 tháng đầu năm 2024, đảo đón gần 24.000 lượt khách, tăng 14.000 lượt so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay thời tiết thuận lợi, Phú Quý đang bước vào mùa cao điểm phục vụ khách du lịch./.
PV

Các tin khác