Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu huyện Bảo Lâm xử lý vụ khu biệt thự xây dựng không phép

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu huyện Bảo Lâm xử lý vụ khu biệt thự xây dựng không phép

Lâm Đồng (TTXVN 23/4)

Ngày 23/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND huyện Bảo Lâm xử lý việc xây dựng các công trình tại thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Đây là một khu vực xây dựng tập trung 22 căn nhà theo kiểu biệt thự liền kề, đã hoàn thành phần thô, nhưng không có giấy phép xây dựng mà phóng viên TTXVN đã phản ánh.

Theo đó, tại văn bản số 3100/UBND-XD ngày 22/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND huyện Bảo Lâm khẩn trương thực hiện các nội dung gồm: xác định hành vi vi phạm, lập hồ sơ, thủ tục xử lý vi phạm hành chính về xây dựng các căn nhà tại vị trí nêu trên theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Lộc Thành, các tổ chức và cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương để xảy ra trường hợp nêu trên. UBND huyện tiếp tục rà soát để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt hoặc trình cấp thẩm quyền phê duyệt các đồ án quy hoạch trên địa bàn đảm bảo phù hợp, đồng bộ các cấp độ quy hoạch, tránh tình trạng chồng chéo, chưa thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết điểm dân cư…

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu huyện Bảo Lâm chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND cấp xã, phường thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm về quản lý sử dụng đất đai và các vi phạm khác trên địa bàn; lập hồ sơ và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất UBND huyện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó ngày 5/4/2024, phóng viên TTXVN đã đưa tin "Lâm Đồng: Đình chỉ công tác hai cán bộ liên quan đến xây dựng không phép". Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm đã ký các quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các ông Đỗ Ngọc Cần, Chủ tịch UBND xã Lộc Thành và Trần Ngọc Hoàn, công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Lộc Thành để xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng.

Khu nhà xây dựng không phép nói trên nằm cách trung tâm UBND xã Lộc Thành khoảng 5 km theo hướng đi lên núi Đại Bình. Xung quanh khu nhà này hầu hết được bao bọc bởi vườn cà phê của người dân. Ngày 4/4, phóng viên TTXVN có mặt, chứng kiến tại đây có hàng chục căn nhà, mỗi căn 1 trệt, 1 lầu được xây dựng kiểu biệt thự song lập.

Vào tháng 5/2023, khi các công trình vừa được khởi công xây dựng, từ phản ánh của người dân, UBND xã Lộc Thành đã có mặt kiểm tra và lập biên bản yêu cầu dừng thi công công trình; đồng thời, thông báo đến các chủ đất yêu cầu cung cấp các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng. Trong thời gian này, các chủ đất không cung cấp được các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng nói trên.

Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công, nhưng đến tháng 10/2023, người dân tiếp tục phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực này.

Sau đó, UBND xã Lộc Thành tiếp tục kiểm tra thì toàn bộ khu đất nói trên đã được xây dựng xong phần thô của 22 căn nhà, đang trong quá trình hoàn thiện. Qua kiểm tra, UBND xã Lộc Thành đã có văn bản yêu cầu dừng thi công và mời ông Đ.Tr.Kh., là người quản lý các công trình xây dựng trên, đến trụ sở làm việc.

Qua đối chiếu với Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Thành giai đoạn 2011 - 2020, khu vực nói trên không phù hợp để xây dựng; còn theo giai đoạn 2021 - 2030, khu vực này nằm trong dự kiến bổ sung vào quy hoạch xây dựng của địa phương, tuy nhiên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lãnh đạo UBND xã Lộc Thành cho biết, các công trình xây dựng nói trên đều sai phạm khi chưa được cấp phép xây dựng. Từ khi phát hiện, UBND xã đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu chủ các công trình dừng thi công. Trong quá trình làm việc, các chủ đất đều trốn tránh không hợp tác, nhưng vẫn lén lút xây dựng vào các ngày nghỉ, dịp lễ, Tết... gây khó khăn cho việc kiểm tra, ngăn chặn. Để xử lý các vi phạm nói trên, UBND xã Lộc Thành đã có báo cáo gửi UBND huyện Bảo Lâm để có phương án xử lý theo quy định của pháp luật…/.

Chu Quốc Hùng

Các tin khác