Khẩn trương khắc phục hậu quả về môi trường tại xí nghiệp giấy ở Yên Bái

Khẩn trương khắc phục hậu quả về môi trường tại xí nghiệp giấy ở Yên Bái

Yên Bái (TTXVN 12/4)

Sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền gần 400 triệu đồng, đến nay, Xí nghiệp giấy Âu Lâu, thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hapaco Yên Sơn) đã khẩn trương khắc phục những vi phạm, quay trở lại hoạt động.

Ông Trần Văn Quang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hapaco Yên Sơn thông tin, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành chỉ ra các vi phạm, Công ty đã nhận thức đầy đủ, rõ ràng về các hành vi của mình, tự dừng hoạt động của Xí nghiệp giấy Âu Lâu để khắc phục vi phạm, phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý các sai phạm theo đúng quy định.

Về hành vi xả thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn, doanh nghiệp đã cho cải tạo hệ thống xử lý nước thải với mức chi phí gần 400 triệu đồng với các hạng mục: Lắp đặt bổ sung vào hệ thống xử lý nước thải một bể lắng lọc có thể tích 235m3 và một hệ thống lọc cát áp lực hiện đại với mục đích xử lý nước thải được hiệu quả và ưu việt, đảm bảo các thông số xả thải phù hợp với quy định hiện nay.

Đến nay, công ty đã thực hiện xong việc đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải của nhà máy, hoạt động ổn định, hiệu quả.

Đối với giấy phép môi trường, ngày 19/2/2024, Công ty đã thuê Công ty Cổ phần tập đoàn FEC - đơn vị có đầy đủ chức năng và được cấp phép quan trắc tiến hành lấy mẫu nước thải ngẫu nhiên để tiến hành quan trắc môi trường đối với Xí nghiệp giấy Âu Lâu.

Đến ngày 26/2/2024 kết quả quan trắc mẫu nước thải của Xí nghiệp cho thấy nằm trong Quy chuẩn về nước thải QCVN 12-MT:2015/BTNMT. Qua đó trình cơ quan chức năng cấp giấy phép môi trường theo đúng quy định. Hiện, đơn vị đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cấp giấy phép môi trường.

Trước đó, ngày 8/12/2023, Tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế - môi trường, Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, làm việc với Xí nghiệp giấy Âu Lâu tại thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hapaco Yên Sơn về chấp hành luật bảo vệ môi trường.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, Xí nghiệp hoạt động khi không có giấy phép môi trường theo quy định. Thời điểm kiểm tra, Xí nghiệp giấy Âu Lâu xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên, trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200m3/ngày đến dưới 400m3/ngày.

Đối với các hành vi vi phạm trên, ngày 14/3, ông Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ký quyết định xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hapaco Yên Sơn tổng số tiền 392,5 triệu đồng do vi phạm các quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái xử phạt doanh nghiệp này 62,5 triệu đồng do hoạt động khi không có giấy phép môi trường; xử phạt 330 triệu đồng do xả nước thải vượt 10 lần quy chuẩn kỹ thuật cho phép./.

Tuấn Anh

Các tin khác