Lâm Đồng: Tạm dừng cấp thuốc nổ cho doanh nghiệp khai thác đá mất an toàn theo phản ánh của báo chí

Lâm Đồng: Tạm dừng cấp thuốc nổ cho doanh nghiệp khai thác đá mất an toàn theo phản ánh của báo chí

Lâm Đồng (TTXVN 4/4)

Ngày 4/4, Sở Công Thương Lâm Đồng đã có văn bản số 687/STC-KTAT về việc tạm dừng sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản tại mỏ đá xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Khai thác đá Thái Sơn. Văn bản trên được ban hành sau khi các cơ quan báo chí, trong đó có TTXVN có bài viết về tình trạng nổ mìn khai thác đá gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân ở Thôn 10, xã Lộc Thành.

Tại văn bản trên, Sở Công Thương đề nghị Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Lâm Đồng) xem xét việc không cho phép tiếp nhận vật liệu nổ công nghiệp để thực hiện nổ mìn tại mỏ đá xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm của Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn.

Sở Công Thương cũng yêu cầu đơn vị thực hiện nổ mìn tạm dừng việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để thực hiện dịch vụ nổ mìn tại mỏ đá trên theo Thông báo số 363/TB-VLNMN ngày 4/3/2024. Khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kết luận về vụ việc và cho phép khai thác đá trở lại, Sở Công Thương sẽ có văn bản thông báo.

Cùng ngày 4/4, UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản số 1099/UBND-TN, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND xã Lộc Thành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ của Công ty Thái Sơn thuộc xã Lộc Thành. Trong đó cần chú ý kiểm tra việc Công ty này trong quá trình nổ mìn làm ảnh hưởng đến cây trồng, vật kiến trúc của một số hộ dân xung quanh khu vực mỏ; an toàn lao động, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai... theo quy định của Luật Khoáng sản và các quy định khác của pháp luật. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 9/4/2024.

UBND huyện Bảo Lâm giao UBND xã Lộc Thành kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản tại khu vực mỏ của các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn theo quy định; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh khu vực mỏ; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, làm ảnh hưởng đến khu vực xung quanh mỏ theo thẩm quyền; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND huyện khi vượt thẩm quyền giải quyết.

Trước đó, sáng 4/4, phóng viên TTXVN đã tới Thôn 10, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), phản ánh vụ việc một tảng đá nặng hàng chục tấn từ trên đỉnh núi Chúa thuộc mỏ đá Thái Sơn lăn xuống, xuyên qua và làm đổ sập một căn nhà trông vườn, sập cầu sắt bắc qua suối, cày nát vườn tược của người dân vào ngày 3/4.

Trong 2 năm qua, đã có ít nhất 5 lần Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn nổ mìn, khiến nhiều tảng đá lăn xuống làm gãy cây trồng, hư hỏng tài sản và đe dọa tính mạng của nhiều hộ dân trong khu vực./.

Chu Quốc Hùng

Các tin khác