Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật-Đại học Đà Nẵng: Gần 9 năm không áp dụng định mức giờ chuẩn giảng dạy cho giảng viên chủ nhiệm ​

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật-Đại học Đà Nẵng: Gần 9 năm không áp dụng định mức giờ chuẩn giảng dạy cho giảng viên chủ nhiệm

Đà Nẵng (TTXVN 7/6)

Gần 9 năm qua, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đã không áp dụng quy định tính giờ chuẩn định mức cho giảng viên chủ nhiệm lớp và cố vấn học tập theo Thông tư 47/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 20/2020/TT-BGDĐT. Điều này khiến các giảng viên chủ nhiệm mất quyền lợi và mong muốn nhà trường rà soát lại việc tính giờ định mức đúng với quy định trong thời gian qua.

Thầy N.V.T (Giảng viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng) cho biết, Thông tư 47/2014/TT-BGDĐT ngày 31/12/2014 và Thông tư 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27/7/2020 về chế độ làm việc của giảng viên (tại điều 6 của Thông tư 47 và điều 4 của Thông tư 20) có quy định giờ chuẩn định mức cho chủ nhiệm lớp và cố vấn học tập là 85% định mức giờ chuẩn.

Tuy vậy, từ năm 2014 đến học kỳ I năm học 2022-2023, Nhà trường đã không áp dụng định mức giờ chuẩn cho giảng viên chủ nhiệm lớp theo quy định nêu trên, mà vẫn tính 270 giờ/năm học (tương đương với giáo viên không chủ nhiệm và không giữ chức vụ). Nếu tính đúng theo quy định, giảng viên chủ nhiệm sẽ chỉ chịu định mức 229,6 giờ/năm học. Mặc dù không áp dụng tính định mức cho giảng viên chủ nhiệm, nhưng Nhà trường lại áp dụng đúng quy định về định mức cho các đối tượng còn lại theo Thông tư 20 và Thông tư 47 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thầy N.V.T chia sẻ: ngày 14/4/2023, khi Nhà trường thông báo giờ giảng của giảng viên học kỳ 2 năm học 2022-2023 và vẫn tính giờ định mức cho giảng viên chủ nhiệm lớp là 135 giờ/học kỳ, không áp dụng định mức giờ giảng cho giảng viên chủ nhiệm, thầy đã trao đổi với ông Nguyễn Linh Nam, Phó Hiệu trưởng Trường, đề nghị rà soát lại quy định giờ định mức cho giảng viên có chủ nhiệm lớp theo đúng quy định của hai Thông tư 20 và 47. Sau khi xem xét, nhà trường đã tính lại giờ định mức đúng cho giảng viên chủ nhiệm và đây là lần đầu tiên trường áp dụng đúng việc tính giờ định mức cho giảng viên chủ nhiệm và cố vấn học tập.

Thầy N.V.T băn khoăn, đến tháng 4/2023, khi có phản hồi của giảng viên, nhà trường đã thấy rõ sai phạm từ năm 2014 đến nay, nhưng chỉ giảm giờ chuẩn cho giảng viên chủ nhiệm trong học kỳ 2 năm học 2022-2023, nhiều năm trước đó giảng viên vẫn không được xem xét, chi trả lại tiền. Vậy có hay không việc nhà trường đã cố tình kéo dài gần 9 năm không giảm giờ chuẩn định mức cho giảng viên chủ nhiệm thuộc diện không có chức vụ quản lý? Số tiền của gần 100 giảng viên chủ nhiệm lớp trong gần 9 năm qua là con số không nhỏ. Điều này cho thấy có sự không rõ ràng về tài chính. Được biết, việc tính giờ giảng cho giảng viên nhà trường do Phòng đào tạo lập bảng thống kê, ký và trình lãnh đạo.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật-Đại học Đà Nẵng cho hay, sau khi nắm được thông tin của giảng viên, nhà trường xét thấy việc áp dụng định mức giờ chuẩn giảng dạy cho giảng viên chủ nhiệm (không có chức vụ) theo Thông tư 20 và 47 của Bộ Giáo dục và Đào tạo là chưa đúng. Hiện, nhà trường đang rà soát, xem xét phương án giải quyết./.

Võ Văn Dũng

Các tin khác