Tháo dỡ hàng chục
biển báo giao thông gây rối mắt
Bình Định (TTXVN 12/4)
Ngày 12/4, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định Lê Anh Tuấn xác nhận, sau khi báo chí phản ánh về
tình trạng bất cập về
biển báo, gây khó cho người tham gia giao thông ở đoạn đường dọc
tuyến đoạn nối từ Quốc lộ 1A đến sân bay Phù Cát (Bình Định), các đơn vị chức
năng đã tiến hành tháo dỡ hàng chục biển báo giao thông.
Cụ thể, Sở Xây dựng
(trước đây là Sở Giao thông vận tải) đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban Quản lý Bảo trì đường
bộ và đơn vị quản lý tuyến kiểm tra, rà soát thực tế hiện trường trên tuyến đường
này, sau đó tháo dỡ trên 30 biển báo giao
thông. Tại văn bản số 95/SXD-QLGT gửi UBND tỉnh, đoàn kiểm tra thừa nhận tình
trạng mật độ các biển báo giao thông trên tuyến dày, dễ gây rối cho người và
phương tiện khi tham gia giao thông trên đoạn tuyến này. Nguyên nhân được đưa
ra là do đoạn này có rất nhiều đường nhánh, hẻm nhỏ, lối vào cụm dân cư… nên để
tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, chủ đầu tư công
trình đã tổ chức làm biển báo giao thông tại các vị trí khác nhau.
Tuy nhiên, để đỡ gây rối mắt cho người
tham gia giao thông, đoàn kiểm tra đã thống nhất: Đối với các vị trí hẻm nhỏ, lối
vào cụm dân cư… có lưu lượng giao thông không nhiều, ít ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông trên tuyến sẽ tháo dỡ và gộp các biển báo giao thông liền kề để đảm bảo
phù hợp với thực tế hiện trường, tạo thuận lợi cho người, phương tiện khi
tham gia giao thông trên tuyến. Theo đó, đối với đoạn 1 (từ quốc lộ 1 đến Trạm gác Trung
đoàn 925) đơn vị chức năng sẽ tháo dỡ 25/111 bộ biển báo (cột +
biển báo), trong đó gộp 6 biển báo (4 biển báo W.207 và 2 biển báo P.103) về
cột cần vương (cột treo biển báo
hoặc đèn tín hiệu giao thông dạng cột bên đường có cần vươn ra đường) hiện
có liền kề.
Đối với đoạn 2 (từ Trạm gác Trung đoàn 925 đến Cảng
Hàng không Phù Cát) có 2 bộ báo hiệu biển báo P.103 “Cẩm dừng xe và đỗ
xe" kết hợp biển phụ S.502 “Khoảng cách 500m", đặt tại Km1+046 (phải)
và Km1+414 (trái) cột biển báo được đặt trên lề đường; để dễ nhìn và hạn chế
rối mắt, đã gộp 2 biển này về cột cần vương tại Km1+037 (phải) và Km1+410
(trái) hiện có.
Phó Giám đốc Sở xây dựng thông tin thêm, ngoài xử lý
bất cập trên, hiện đơn vị đã có văn bản gửi tất cả các địa phương, đơn vị và
khu kinh tế tỉnh rà soát các hệ thống đèn tín hiệu, biển báo trên địa bàn để
tổng hợp, đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời.
Trước đó, ngày 27/2, TTXVN đã có bài viết “Chấn chỉnh bất cập về biển báo, gây khó cho người tham
gia giao thông” phản ánh về tình trạng nhiều tài xế khi tham gia giao
thông dọc tuyến đoạn nối từ Quốc lộ 1A đến sân bay Phù Cát (Bình Định) bức xúc
vì hiện có hàng chục biển báo giao thông, trong đó có nhiều biển báo “ảo” và
gây lãng phí cho ngân sách nhà nước. Quãng đường 3km tính từ Quốc lộ 1A (đoạn ngã 3 Gò
Găng) về cổng sân bay Phù Cát đã có tới hơn 70 trụ biển báo giao thông đặt dọc
2 bên đường. Trung bình khoảng 100m có từ 2 - 3 trụ biển báo giao thông. Cá
biệt, có đoạn nhiều trụ đặt san sát nhau chỉ cách từ 5 - 10m như đoạn đường gần
đường ray xe lửa - đường Võ Văn Kiệt, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn. Trong
70 biển báo giao thông trên đoạn đường này đã có gần 40 trụ đặt biển báo giao nhau
với đường không ưu tiên. Điều đáng nói là nhiều biển báo chỉ được "đặt cho
có" chứ không có tác dụng chỉ dẫn đường, thậm chí còn làm “rối mắt” và gây
khó cho người tham gia giao thông./.
Sỹ Thắng