Quảng Ngãi: Xác định nguyên nhân gây bụi, mùi hôi tại huyện Bình Sơn

Quảng Ngãi: Xác định nguyên nhân gây bụi, mùi hôi tại huyện Bình Sơn

Quảng Ngãi (TTXVN 15/11)

UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo kết quả khảo sát, làm rõ thông tin về tình trạng bụi, mùi hôi không rõ nguyên nhân trên địa bàn xã Bình Trị và Bình Hải. Theo đó, xác định nguồn ô nhiễm mà nhân dân phản ánh là bụi xúc tác xuất phát từ Phân xưởng RFCC của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn. Tình trạng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, tập trung chủ yếu từ tối 30 đến hết ngày 31/10.

Báo cáo nêu rõ, trên cơ sở mẫu vật do nhân dân và UBND xã Bình Trị, Bình Hải cung cấp, để xác định chất gì và thuộc ngành nào, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban thuộc huyện, UBND các xã Bình Hải và Bình Trị phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh kiểm tra thực tế tại Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn, Phân xưởng sản xuất Polypropylen tại Dung Quất vào chiều 3/11/2022. Qua kiểm tra bằng mắt thường, đoàn nhận thấy mẫu vật được thu tại hiện trường (ống khói phân xưởng 15) có màu sắc tương đồng với mẫu vật do nhân dân và chính quyền địa phương cung cấp. 

Kết quả rà soát, kiểm tra toàn diện quy trình và thực tế hoạt động các hệ thống, thiết bị công nghệ của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, các hệ thống, thiết bị công nghệ và hệ thống quan trắc môi trường, công tác vận hành, bảo dưỡng thiết bị đều thực hiện đúng theo thiết kế. Các thông số môi trường được quan trắc và truyền dữ liệu tự động theo quy định và không ghi nhận bất thường. Riêng chỉ số bụi trong khí thải Phân xưởng RFCC đo ngày 30/10/2022 là 68,9 mg/Nm (tính cho trung bình ngày; giá trị vẫn thấp hơn so với tiêu chuẩn cho phép 160 mg/Nm3 tại QCVN 34: 2010/BTNMT). Chỉ số bụi tăng do thiết bị tách bụi xúc tác bằng tĩnh điện (ESP) bị kích hoạt dừng khẩn cấp từ lúc 20 giờ đến 24 giờ ngày 30/10/2022 bởi hệ thống bảo vệ an toàn chống nguy cơ nổ theo thiết kế hiện hành. Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị này đã khắc phục vấn đề kỹ thuật và đưa thiết bị lọc bụi tĩnh điện trở lại hoạt động bình thường ngay sau đó. Đây là tình huống kỹ thuật không mong muốn, xảy ra ban đêm trong điều kiện thời tiết gió rất mạnh nên nhà máy không quan sát được môi trường bên ngoài.

Theo quy định kỹ thuật hiện hành, bụi xúc tác từ Phân xưởng RFCC là chất vô cơ có thành phần chính là Al2O3 (chiếm khoảng 56%), SiO2 (chiếm khoảng 40%) và các thành phần khác. Xúc tác này không thuộc danh mục chất thải nguy hại đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ chủ nguồn thải số QLCNTNH: 51000010.T.

Ông Ung Đình Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho hay, UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo UBND xã Bình Trị, Bình Hải tiếp tục nắm bắt tình hình dân sinh tại khu vực sau phát sinh sự cố vận hành nêu trên, kịp thời báo cáo các cấp về kiến nghị sức khỏe cộng đồng (nếu có) để có chỉ đạo Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn phối hợp giải quyết.

Đồng thời, để công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất được đảm bảo và kịp thời xử lý các sự cố xảy ra, tránh gây tâm lý hoang mang cho nhân dân, UBND huyện Bình Sơn cũng đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn nghiêm túc thực hiện quy trình sản xuất theo quy định, trường hợp phát sinh sự cố cần công khai thông tin, báo cáo chính quyền địa phương để phối hợp xử lý thông tin và phối hợp xử lý sự cố phát sinh về môi trường; rút kinh nghiệm trong việc chậm thông tin gây hoang mang, lo lắng từ chính quyền và nhân dân, nhất là khu vực xung quanh nhà máy.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp nên thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty, xí nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, kịp thời thông tin, báo cáo với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp xử lý khi có các sự cố xảy ra.

Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn là một trong các dự án thuộc diện giám sát đặc biệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do đó, đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra, giám sát đặc biệt công tác bảo vệ môi trường, trong đó làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố tại Phân xưởng RFCC để khắc phục.

Trước đó, phóng viên TTXVN đã đưa tin, từ tối 30/10 đến sáng 1/11, hàng trăm hộ dân xã Bình Trị và Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bức xúc với tình trạng bụi, mùi hôi khét khó chịu chưa rõ nguyên nhân, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt./.

Đinh Hương

Các tin khác