Quảng Bình: Yêu cầu khắc phục ô nhiễm môi trường trong khu dân cư và trường học

Quảng Bình: Yêu cầu khắc phục ô nhiễm môi trường trong khu dân cư và trường học

Quảng Bình (TTXVN 9/11)

Liên quan đến vụ việc Trạm bê tông xi măng đặt tại xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường, UBND thị xã Ba Đồn đã làm việc với Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải), Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành cùng đại diện các sở, ngành, phòng ban liên quan, lãnh đạo xã Quảng Sơn và các trường học trên địa bàn để giải quyết dứt điểm vụ việc.

UBND thị xã Ba Đồn yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành vệ sinh khuôn viên trường học, môi trường xung quanh, xịt rửa toàn bộ khu vực cây cối, vườn hoa của các trường học trên địa bàn xã Quảng Sơn bị bụi phủ trắng. Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, các giáo viên ở trường sẽ giám sát việc khắc phục, đồng thời yêu cầu Công ty phải làm rào chắn khi thi công trong khu dân cư và trường học.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) cho biết, trước mắt, thị xã yêu cầu đơn vị thi công chấp hành nghiêm túc việc tạm dừng hoạt động Trạm trộn bê tông xi măng. Sau khi khắc phục xong sự cố, cần có sự đánh giá tác động môi trường của cơ quan chuyên môn về hoạt động của Trạm trộn mới được hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, thị xã Ba Đồn cũng đề nghị Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đến kiểm tra an toàn môi trường, thiết bị vận hành ở trạm trộn. Nếu 2 đơn vị này chấp thuận thì Công ty được phép vận hành; đồng thời kiểm tra, xử phạt nếu Công ty xảy ra vi phạm về môi trường khi vận hành. Ban Quản lý dự án 6, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động của đơn vị thi công, đảm bảo môi trường cũng như tiến độ thi công đường cao tốc Bắc - Nam theo kế hoạch đã đề ra.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã nhận khuyết điểm khi để xảy ra sự cố Trạm trộn bê tông xi măng thải khói, bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Công ty cũng đề xuất duy trì Trạm trộn bê tông xi măng tại khu vực xã Quảng Sơn và có các giải pháp khắc phục cụ thể, có các cam kết bằng văn bản gửi các cấp. Khi được sự đồng ý của các cấp, địa phương thì Trạm trộn mới tiếp tục hoạt động trở lại.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Bình xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tiếp tục vi phạm và gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân, đặc biệt là môi trường các trường học.

Như phóng viên TTXVN đã đưa tin, Trạm trộn bê tông xi măng đóng trên địa bàn xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành phục vụ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 bị người dân phản ánh xả khói, bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm khu vực xung quanh. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe học sinh của 3 trường: Mầm non, Tiểu học và Trung học Cơ sở xã Quảng Sơn. Ngày 11/10, UBND thị xã Ba Đồn đã có công văn tạm đình chỉ hoạt động của Trạm trộn bê tông xi măng cho đến khi có phương án đảm bảo an toàn, báo cáo cơ quan chức năng cho phép mới tiếp tục vận hành. Tuy nhiên, ngày 2/11, Trạm tiếp tục hoạt động trở lại, phát sinh khói, bụi xi măng gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc./.


Tá Chuyên

Các tin khác