Kiểm điểm 3 cá nhân có sai sót trong thực hiện Dự án Trường trung học cơ sở trọng điểm huyện Tiên Du

Kiểm điểm 3 cá nhân có sai sót trong thực hiện Dự án Trường trung học cơ sở trọng điểm huyện Tiên Du

Bắc Ninh (TTXVN 3/1)

Thời gian qua, các cơ quan truyền thông đề cập về vụ việc Trường Trung học cơ sở trọng điểm huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh được xây dựng và đi vào hoạt động khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã tìm hiểu, thông tin vụ việc.

Theo ông Nguyễn Công Mạnh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du: Dự án Trường Trung học cơ sở trọng điểm huyện Tiên Du nằm trong nhóm các dự án có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết đối với tỉnh Bắc Ninh nói chung, huyện Tiên Du nói riêng. Sau khi được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 131/NQ-HĐND ngày 3/10/2018, được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1975/QĐ-UBND ngày 31/10/2018, dự án nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cấp, ngành của tỉnh, được ưu tiên bố trí nguồn vốn thực hiện từ vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh Bắc Ninh, vốn phân bổ từ nguồn cải cách tiền lương cấp tỉnh...

Đặc biệt, việc cơ sở vật chất tại cơ sở cũ đã xuống cấp thiếu về quy mô, diện tích, các chức năng thiết yếu cũng như trang thiết bị học tập nên xây dựng trường mới càng trở nên cấp thiết.

Tuy nhiên, việc thực hiện dự án ban đầu còn có những khó khăn do một số hộ dân có đất nông nghiệp chưa đồng ý phương án bồi thường, đơn giá bồi thường đất. Thêm vào đó, áp lực giải ngân nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, khởi công, thi công các gói thầu của dự án được chủ đầu tư đặt lên hàng đầu. Vì vậy, công trình với các gói thầu được gấp rút triển khai thi công trong khi chưa làm xong thủ tục giao đất.

Cùng với đó, Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du đã tập hợp các hồ sơ liên quan công tác giải phóng mặt bằng, trình Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh xác định tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa ngày 28/6/2022 làm cơ sở để trình UBND tỉnh giao đất. Tuy nhiên, do còn thiếu sót về hồ sơ nên chưa thực hiện được. Đến ngày 8/12/2022 hồ sơ đã hoàn thiện, được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận và xem xét các nội dung.

 Trong thời gian này, có nhiều cơ quan báo chí, truyền thông đặt câu hỏi về việc ngôi trường được xây dựng trong khi chưa được bàn giao đất, trao đổi về những thông tin liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du Nguyễn Đại Đồng cho biết: Ngay sau khi nắm thông tin, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo và yêu cầu Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du kiểm điển trách nhiệm của các cá nhân có liên quan để xảy ra tồn tại, sai sót trong thực hiện Dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ giao đất để trình UBND tỉnh có quyết định giao đất.

Ngoài ra, UBND huyện cũng đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh tạo điều kiện xem xét, xác định số tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính và cơ sở trình UBND tỉnh giao đất thực hiện Dự án theo quy định.

Thẳng thắn thừa nhận những tồn tại, sai sót khi thực hiện Dự án Trường Trung học cơ sở trọng điểm huyện Tiên Du, Giám đốc Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du Nguyễn Công Mạnh cho biết: “Thời gian qua, Ban đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đặc biệt là 3 cá nhân có liên quan trực tiếp đến Dự án là Giám đốc, Phó Giám đốc và cán bộ phòng Kế hoạch-Quản lý chất lượng, Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện. Các cá nhân trên phải nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc; đồng thời phải khắc phục các nội dung tồn tại, sai sót. Ban đang tích cực rà soát, thực hiện theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh để hoàn thiện hoàn thiện hồ sơ giao đất”.

Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng Trường Trung học cơ sở trọng điểm huyện Tiên Du do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn 146 tỷ đồng. Trường được xây dựng trên khu đất khoảng 18.330 m2; gồm nhà lớp học, phòng học bộ môn kết hợp khu hiệu bộ, nhà đa năng kết hợp bể bơi, nhà ăn kết hợp bán trú, các hạng mục phụ trợ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà... Dự án được khởi công ngày 1/9/2019, hoàn thành ngày 25/10/2022.

Công trình thi công đảm bảo theo tiến độ hợp đồng và phụ lục hợp đồng đã ký. Công trình đã được nghiệm thu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng hiện hành của nhà nước; đạt yêu cầu theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, thay đổi thiết kế được chấp thuận và các quy chuẩn, tiêu chuẩn được áp dụng đối với công trình./.

Thanh Thương

Các tin khác