Hà Nội kiểm tra thông tin phản ánh “cò mồi” làm dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe

Hà Nội kiểm tra thông tin phản ánh “cò mồi” làm dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe 

Hà Nội (TTXVN 22/3)

Liên quan đến thông tin phản ánh về hiện tượng “cò mồi” làm dịch vụ thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tại địa chỉ 258 Võ Chí Công (quận Tây Hồ) và 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình), ngày 22/3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đã tiến hành kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh. Đồng thời, có biện pháp phối hợp với các đơn vị chức năng để chấn chỉnh việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Theo Sở Giao thông Vận tải, qua xác minh phản ánh nêu trên cho thấy, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa và cán bộ được giao thẩm định hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của Sở đã thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Công dân đến cấp đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa được cấp phát số thứ tự để thực hiện giải quyết theo trình tự trong giờ làm việc. Qua kiểm tra, chưa phát hiện có trường hợp cán bộ thụ lý hồ sơ giải quyết không theo số thứ tự, giải quyết ngoài giờ, ngoài trụ sở cơ quan...

Bộ phận được giao quản lý và phát số thứ tự thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không thực hiện chỉ dẫn công dân liên hệ với các đối tượng chào mồi làm dịch vụ để thực hiện đổi giấy phép lái xe.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các tổ chức, cá nhân khi phát hiện tiêu cực trong việc giải quyết dịch vụ công do Sở cung cấp phản ánh theo số điện thoại đường dây nóng (024.85893082), địa chỉ thư điện tử (sogtvt@hanoi.gov.vn) và trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải Hà Nội (www.sogtvt.hanoi.gov.vn).

Đối với phản ánh của một số cơ quan báo chí và công dân khi đến giao dịch hành chính tại khu vực xung quanh trụ sở cơ quan tại cả 2 địa điểm số 16 Cao Bá Quát và số 258 Võ Chí Công thường xuyên xuất hiện các đối tượng mời chào khách làm dịch vụ gây mất an ninh, trật tự khu vực xung quanh trụ sở cơ quan, Sở Giao thông Vận tải cho biết đã nắm bắt được tình hình. Tuy nhiên, các đối tượng này hoạt động bên ngoài trụ sở cơ quan (ngoài cổng 2 trụ sở số 16 Cao Bá Quát và 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ) nên rất khó khăn cho công tác quản lý, xử lý.

Hiện, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục tổ chức tập huấn về văn hóa công vụ, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kỷ cương hành chính cho cán bộ tiếp nhận, trả và giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ, nhân viên; quán triệt cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nghiêm túc chấp hành các quy định, quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và Sở đã ban hành, nhằm nâng cao trách nhiệm cá nhân với tinh thần phục vụ cao nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo quy định.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Công an phường Xuân La, Công an phường Điện Biên và Ban quản lý Các công trình Nhà ở và Công sở phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự khu vực xung quanh trụ sở cơ quan và bên trong toà nhà Khu liên cơ số 258 Võ Chí Công và số 16 Cao Bá Quát.

Ngoài ra, Sở đã lắp đặt bổ sung 2 camera tại cổng cơ quan phục vụ quan sát khu vực bên ngoài trụ sở cơ quan tại số 16 Cao Bá Quát để chia sẻ kết nối trực tiếp hình ảnh về trụ sở Công an phường Điện Biên, quận Ba Đình để phối hợp theo dõi, xử lý các đối tượng chèo kéo, mời chào khách làm dịch vụ gây mất trật tự an toàn xã hội, trật tự công cộng tại khu vực số 16 Cao Bá Quát, phường Điện Biên, quận Ba Đình Hà Nội.

Cùng với đó, Sở triển khai thủ tục đầu tư hệ thống xếp hàng tự động có tính năng nhận diện khuôn mặt, cấp vé lưu giữ thông tin cá nhân phục vụ đối chiếu, kiểm soát thông tin người làm thủ tục, cho phép quét QR CODE có trên Căn cước công dân/Giấy phép lái xe để khắc phục tình trạng ùn ứ do quá đông người dân đến làm thủ tục hành chính tại 2 trụ sở số 16 Cao Bá Quát, quận Ba Đình và Khu liên cơ các sở ngành số 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ. 

Sở Giao thông Vận tải cũng bố trí công chức làm thêm giờ để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân/tổ chức có nhu cầu sử dụng dịch vụ công; bổ sung, tăng cường thêm cửa tiếp nhập thủ tục hành chính cấp, đổi giấy phép lái xe trong trường hợp nhu cầu cấp đổi của người dân tăng đột biến; bố trí nhân viên trực phân luồng, kiểm tra hồ sơ phát số để giải quyết cho người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong phần diện tích của Sở tại số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La và trụ sở 16 phố Cao Bá quát.

Đồng thời, thường xuyên quán triệt, chấn chỉnh cán bộ, đảng viên, công chức cần có tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ làm việc lịch sự, đúng mực; không được sách nhiễu, gây phiền hà khi thi hành công vụ, tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp; tuyệt đối không được thu bất cứ một khoản tiền nào của người dân và doanh nghiệp không đúng quy định.

Đoàn Thanh niên Sở Giao thông Vận tải bố trí lực lượng, tổ chức trực luân phiên hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua điện thoại (trường hợp không thực hiện hồ sơ trực tuyến) hoặc bố trí trực tiếp hỗ trợ cán bộ tiếp nhận thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa số 258 Võ Chí Công trong giai đoạn cao điểm về cấp, đổi Giấy phép lái xe.

Để tránh tình trạng quá tải tại 2 địa chỉ số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La và trụ sở 16 phố Cao Bá quát, Sở Giao thông Vận tải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ về dịch vụ công trực tuyến cấp, đổi Giấy phép lái xe, đổi mới các hình thức tuyển truyền thông qua tờ rơi, clip hướng dẫn để người dân biết và thấy được lợi ích của việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến nói chung và dịch vụ công trực tuyến đổi Giấy phép lái xe nói riêng.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận huyện thị xã để triển khai liên thông dữ liệu Giấy khám sức khoẻ lái xe và chứng thực điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện dịch vụ công toàn trình cấp giấy phép lái xe (khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ cấp đổi Giấy phép lái xe trực tuyến trên công dịch vụ công để hạn chế lưu thông và tiết kiệm thời gian); đồng thời, thường xuyên báo cáo Cục đường bộ Việt Nam kết quả triển khai và kiến nghị, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình sử dụng phần mềm cấp đổi giấy phép lái xe của Cục đường bộ Việt Nam chuyển giao.

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an phường Xuân La, Công an phường Điện Biên, Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở đảm bảo an ninh, trật tự khu vực xung quanh Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, bên trong toà nhà Khu liên cơ số 258 Võ Chí Công và 16 phố Cao Bá Quát. Tiếp tục phối hợp UBND quận huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công toàn trình, dịch vụ công một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của thành phố đối với các thủ tục hành chính của Sở Giao thông Vận tải.

Hiện, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang thực hiện việc giải quyết 121 thủ tục hành chính tại 2 địa điểm nhận hồ sơ trực tiếp tại số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ và địa điểm số 16 phố Cao Bá Quát, phường Điện Biên, quận Ba Đình (Hà Nội); trong đó, có thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe./.

Tuyết Mai

Các tin khác