Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận không có trường hợp mắc bệnh lở mồm long móng trên gia súc

Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận không có trường hợp mắc bệnh lở mồm long móng trên gia súc

Bà Rịa-Vũng Tàu (TTXVN 15/3)

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với chính quyền địa phương xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh “Dịch lở mồm long móng đã xuất hiện trên trâu, bò tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ”. Kết quả không ghi nhận các trường hợp trâu, bò mắc bệnh lở mồm long móng tại đây như phản ánh.

Trước đó, có thông tin, dịch lở mồm long móng trên đàn bò đang xuất hiện được khoảng hơn 10 ngày nay trên địa bàn xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ. Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phải ban hành văn bản khẩn chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý và thực hiện phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng ở đàn gia súc trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, ngày 14/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm việc với 3 hộ chăn nuôi trong thông tin phản ánh. Theo đó, 3 hộ này đang nuôi 94 con bò tại thôn Đông Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, qua xác minh thì các dấu hiệu của đàn bò này mắc phải không phải là của bệnh lở mồm long móng. Nguồn gốc đàn bò của 3 hộ gia đình này được nuôi và nhân giống tại địa phương, không nhập bò từ nơi khác về và tất cả đều được tiêm vaccine phòng bệnh lở mồm long móng trong năm 2022. Các hộ nuôi bò theo hình thức bán chăn thả.

Theo các hộ chăn nuôi bò, trước đó, có 5 con bò cái trong đàn có triệu chứng hở móng, chân đi khập khiễng, tuy nhiên bò vẫn ăn uống bình thường, bò không sốt, không lở loét ở chân và miệng…. Các hộ chăn nuôi đã báo cáo cho nhân viên Thú y phụ trách địa bàn xã Tân Hải đến kiểm tra tình tình và được hướng dẫn các biện pháp điều trị, theo dõi và tăng cường thực hiện các biện pháp tiêu độc sát trùng; UBND xã Tân Hải đã tổ chức cung cấp 19 lít hóa chất sát trùng. Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Phú Mỹ cũng phân công nhân viên Thú y tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình bệnh của đàn bò và kịp thời báo cáo. Hiện nay toàn bộ đàn bò khỏe mạnh, ăn uống, đi lại bình thường, không có dấu tích của bệnh lở mồm long móng để lại.

Thị xã Phú Mỹ có tổng đàn trâu, bò là 5.449 con, chiếm 10% tổng đàn trâu, bò của tỉnh. Trong năm 2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh lở mồm long móng cho 4.967 con, đạt tỷ lệ 91,15 %, kết quả giám sát sau tiêm phòng đạt tỷ lệ 92,3% và được đánh giá là có miễn dịch đạt tỷ lệ bảo hộ.

Bệnh lở mồm long móng là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đang tổ chức cấp vaccine phòng bệnh miễn phí theo cơ chế và chính sách do Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành. Chính vì thế, Chi cục thông báo đến người chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn tỉnh chủ động kê khai hoạt động chăn nuôi trâu, bò với chính quyền địa phương để được cấp phát vaccine phòng bệnh miễn phí theo quy định./.

Hoàng Nhị

Các tin khác